ANG IMORAL AY ANG KAHIRAPAN
ni Gregorio V. Bituin Jr.
Nalathala bilang Editoryal sa pahayagang Taliba ng Maralita, Enero-Marso 2001, p.2
Hindi moralidad, kundi digmaang politikal, ang sentral na isyu kung bakit nangyari ang ikalawang rebolusyong Edsa.
Simula nang ibulgar ni Luis "Chavit" Singson, gobernador ng Ilocos Sur, ang pagtanggap ni Erap ng pera mula sa huweteng, maraming tao ang nagnais na matanggal si Erap estrada sa panguluhan dahil daw sa isyu ng imoralidad. Maramin grupo, makakanan man o makakalikawa ang kumilos upang matanggal si erap. Moralidad daw ang isyu. At si Erap daw ay masamang ehemplo.
Kung totoong moralidad ang isyu, bakit nang inamin mismo ng Simbahang Katoliko na tumatanggap din sila ng pera mula sa huweteng o sa anumang sugal, at sinabi pa ni Cardinal Sin na di bale na raw tumanggap ng pera mula sa demonyo, basta't gagamitin sa mabuti, ay wala man lang nagrali laban sa ginawang ito ng simbahan. Lumalabas na double standard pala ang moralidad. Depende kung kaninong moralidad ang iyong kikilalanin. Kung ang pagtanggap ng pera mula sa huweteng ay imoral, dapat pala, nag-alsa rin ang tao laban sa simbahan. Pero hindi. Nagiging bulag, bingi at pipi ang karamihan pag simbahan ang nagkakamali. Lumalabas tuloy na sa haba ng panahon ng pananakop ng mga puti sa ating bayan, naging sunud-sunuran na lang ang karamihan sa kagustuhan ng simbahan, dahil na rin sa paniniwala na kung nais mong makarating sa langit, lagi mong pakinggan ang simbahan. Sa madaling salita, pag kinalaban mo ang simbahan, diretso kang impyerno.
Kaya anong kaibahan ni Erap Estrada kay Cardinal Sin? Ang punto, pareho silang tumanggap ng pera mula sa sugal, hindi pa usapin kung saan ito gagamitin. Kaya hindi maaaring sabihin ng simbahan o ng kahit sinumang sumama sa Edsa Dos na isyu ng moralidad kung bakit sila sumama upang mapatalsik si Erap mula sa pwesto.
Kung moralidad ang sentral na usapin, ang mas dapat ituring na imoral ng simbahan, at ng lahat ng dumalo sa Edsa Dos, ay ang kahirapan. Pagkagutom at kamatayan ng nakararami ang dulot ng kahirapan. Kaya ang kahirapang ito ang totoong imoral. Kahirapang kailanma'y hindi itinuring na imoral ng simbahan.
ni Gregorio V. Bituin Jr.
Nalathala bilang Editoryal sa pahayagang Taliba ng Maralita, Enero-Marso 2001, p.2
Hindi moralidad, kundi digmaang politikal, ang sentral na isyu kung bakit nangyari ang ikalawang rebolusyong Edsa.
Simula nang ibulgar ni Luis "Chavit" Singson, gobernador ng Ilocos Sur, ang pagtanggap ni Erap ng pera mula sa huweteng, maraming tao ang nagnais na matanggal si Erap estrada sa panguluhan dahil daw sa isyu ng imoralidad. Maramin grupo, makakanan man o makakalikawa ang kumilos upang matanggal si erap. Moralidad daw ang isyu. At si Erap daw ay masamang ehemplo.
Kung totoong moralidad ang isyu, bakit nang inamin mismo ng Simbahang Katoliko na tumatanggap din sila ng pera mula sa huweteng o sa anumang sugal, at sinabi pa ni Cardinal Sin na di bale na raw tumanggap ng pera mula sa demonyo, basta't gagamitin sa mabuti, ay wala man lang nagrali laban sa ginawang ito ng simbahan. Lumalabas na double standard pala ang moralidad. Depende kung kaninong moralidad ang iyong kikilalanin. Kung ang pagtanggap ng pera mula sa huweteng ay imoral, dapat pala, nag-alsa rin ang tao laban sa simbahan. Pero hindi. Nagiging bulag, bingi at pipi ang karamihan pag simbahan ang nagkakamali. Lumalabas tuloy na sa haba ng panahon ng pananakop ng mga puti sa ating bayan, naging sunud-sunuran na lang ang karamihan sa kagustuhan ng simbahan, dahil na rin sa paniniwala na kung nais mong makarating sa langit, lagi mong pakinggan ang simbahan. Sa madaling salita, pag kinalaban mo ang simbahan, diretso kang impyerno.
Kaya anong kaibahan ni Erap Estrada kay Cardinal Sin? Ang punto, pareho silang tumanggap ng pera mula sa sugal, hindi pa usapin kung saan ito gagamitin. Kaya hindi maaaring sabihin ng simbahan o ng kahit sinumang sumama sa Edsa Dos na isyu ng moralidad kung bakit sila sumama upang mapatalsik si Erap mula sa pwesto.
Kung moralidad ang sentral na usapin, ang mas dapat ituring na imoral ng simbahan, at ng lahat ng dumalo sa Edsa Dos, ay ang kahirapan. Pagkagutom at kamatayan ng nakararami ang dulot ng kahirapan. Kaya ang kahirapang ito ang totoong imoral. Kahirapang kailanma'y hindi itinuring na imoral ng simbahan.
No comments:
Post a Comment